ปฏิทินการปฏิบัติงานฝ่ายวางแผนฯ

ปฏิทินการปฏิบัติงานด้านการวางแผนและประกันคุณภาพการศึกษา
-ขับเคลื่อนแผนงานพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลตลอดปี 2556-57
-รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2556 (มีนาคม 2557)
-รายงานประจำปีฉบับเผยแพร่ (มี.ค.-พ.ค. 2557)

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทิศทางการพัฒนาการเรียนการสอนขอนแก่นวิทยายน

ในช่วง 5 ปี ข้างหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ใหม่โดยมุ่งเน้นการพัฒนาในด้านคุณภาพของผู้เรียนเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในบริบทโลก โดยเฉพาะการรวมประชาคมอาเซียนเป็นหนึ่งเดียวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสังคมไทยโดยตรง

ดังนั้นทิศทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนจึงมุ่งเน้นในแนวทางที่สำคัญคือ
  1. การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
  2. การจัดการเรียนการสอนมุ่งสู่ความเป็นสากล โดยเน้นการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นทุกระดับ โดยนักเรียนจะได้เรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาทุกคน รวมทั้งจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศภาษาที่สองคือภาษาจีนทุกระดับชั้นอีกเช่นกัน
  3. การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสนใจและมีความสามารถพิเศษ 2 โครงการคือ โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศวิทย์-คณิต สำหรับนักเรียนที่มีสามารถพิเศษทางวิทย์-คณิต และโครงการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นสื่อ(EP) สำหรับนักเรียนที่มีความสนใจด้านภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเรียนกับอาจารย์ชาวต่างประเทศทุกรายวิชายกเว้นภาษาไทย
  4. เร่งรัดยกระดับผลัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกระดับชั้นโดยการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน การนิเทศและการวัดผลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  5. เร่งรัดการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนในชั้นเรียนให้มากยิ่งขึ้นทุกรายวิชาทุกกลุ่มสาระ เพื่อเชื่อมสาระการเรียนรู้ให้สอดรับกับสารสนเทศของโลก
  6. เร่งรัดพัฒนาครูให้มีคุณภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เน้นการสอนโดยสอดแทรกภาษาอังกฤษทุกรายวิชาโดยครูผู้สอนทุกคน
  7. ส่งเสริมให้ผู้เรียนและผู้สอนสื่อสารกันด้วยภาษาต่างประเทศทุกวันเพื่อให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศโดยเร่งด่วน
ทั้งหมดนี้คือแนวทางหลักในด้านการพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนในช่วงอีก 3-5 ปีข้างหน้าที่ต้องเร่งรัดดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น