การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(พ.ศ.2559-2563)
สมศ.จะปรับระบบการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
(ปีงบประมาณ 2559 – 2563) เป็นการประเมินรายพื้นที่ หรือ แอเรียเบส
เพื่อประเมินสถานศึกษาทุกระดับการศึกษาเป็นรายจังหวัด
โดยจะต่างจากการประเมินฯในรอบที่ผ่านๆมา ที่เป็นการประเมินรายสถานศึกษา
และสมศ.ต้องสรุปผลการประเมินในรอบ 5 ปีเป็นภาพรวมทั้งประเทศ
ซึ่งทำให้ไม่รู้ว่าคุณภาพการศึกษาของแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร ทั้งนี้
ก่อนการประเมินฯจะประกาศให้แต่ละจังหวัดทราบล่วงหน้าว่า
จังหวัดของตนเองจะถูกประเมินในช่วงปีใดของรอบสี่ ซึ่งจังหวัดที่ถูกประเมินในช่วงปีแรกๆของรอบก็อาจจะถูกประเมิน
2 รอบ เพื่อให้สถานศึกษาไม่หยุดการพัฒนา
การประเมินแบบแอเรียเบส
ได้นำร่องในการประเมินฯรอบสามแล้ว โดยปี 2554 ประเมิน 8 จังหวัด ปี 2555 ประเมิน
20 จังหวัด และปี 2556 ประเมิน 40 จังหวัด ซึ่งการประเมินฯลักษณะนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของคุณภาพการศึกษาในแต่ละ
จังหวัด เชื่อมโยงการศึกษาทุกระดับเข้าด้วยกัน
และทำให้เห็นยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาในแต่ละจังหวัดด้วยว่ามีความเข้มข้น
หรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการประเมินฯรูปแบบใหม่จะไม่เพิ่มภาระให้สถานศึกษา ครู อาจารย์
หรือนักเรียน และสมศ.จะพยายามประกาศผลการประเมินฯ
ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งทราบผลเร็วขึ้นจากเดิมต้องรอผลประมาณ 9 เดือน เป็นภายใน 4
เดือนเท่านั้น
การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
ในการประเมินทุกระดับการศึกษาทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และ
อุดมศึกษา ให้ใช้ตัวบ่งชี้ 20ตัว ใน3 มิติ คือ
1.ตัวบ่งชี้พื้นฐานที่ทุกแห่งต้องปฏิบัติ
2.ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ผู้เรียนและเอกลักษณ์สถานศึกษา
และ3.มาตรการส่งเสริมที่ช่วยแก้ปัญหาสถานศึกษาและแก้ปัญหาสังคม โดยยึดแนวทาง 7
ด้าน ได้แก่ 1.คุณภาพศิษย์ 2.คุณภาพครูอาจารย์ 3.ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ 4.สังคมชุมชน 5.การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 6.อัตลักษณ์และเอกลักษณ์สถานศึกษา
และ 7.มาตรการส่งเสริม ทั้งนี้จะมีการพิจารณาตัวบ่งชี้ใน 5 ประเด็น คือ
1.ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ICT หรือเทียบเท่า 2.การได้รับรางวัลและการยอมรับระดับชาติและนานาชาติ
3.ความสำเร็จของผู้เรียน
4.การมีงานทำหรือสอบได้ทุนศึกษาต่อจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศของบัณฑิตปริญญาตรี
และ 5.ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยแต่ละประเด็นจะมี 1คะแนนรวม 5 คะแนน
นอกจากนั้น การประเมินด้านคุณภาพศิษย์ในรอบสี่นี้
จะเน้นการประเมินความเป็นคนดีทุกระดับการศึกษา โดยพิจารณาจากตัวเยาวชนว่า
มีความขยัน อดทน พึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบหรือไม่ เช่น
การช่วยเหลือทำกิจกรรมในโรงเรียนหรือบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา
ซึ่งกำหนดว่าต้องทำกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างน้อยคนละ 50ชั่วโมงต่อปี เป็นต้น
ส่วนการบริหารจัดการนั้นทุกระดับต้องได้รับการประเมิน เช่น
มหาวิทยาลัยต้องประเมินตั้งแต่สภามหาวิทยาลัย อธิการบดีและคณบดี
ระดับอาชีวศึกษาและโรงเรียนก็ประเมินตั้งแต่กรรมการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ที่สำคัญการประเมินรอบสี่จะเน้นความรู้ความสามารถทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น