มาตรฐานการเรียนร่วม เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ประกอบด้วย 4 ด้าน 4 มาตรฐาน 17 ตัวบ่งชี้ ดังนี้
ประกอบด้วย 4 ด้าน 4 มาตรฐาน 17 ตัวบ่งชี้ ดังนี้
ด้านที่ 1 มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1
ผู้เรียนมีผลการพัฒนาเต็มศักยภาพ
ตัวบ่งชี้ที่ 1
ผู้เรียนมีผลการพัฒนาเต็มศักยภาพตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
( Individualized Education Program : IEP )
ด้านที่ 2 มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน
มาตรฐานที่ 2
ครูปฏิบัติงานเรียนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ครูมีความรู้
ความเข้าใจ เจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนร่วมและปฏิบัติต่อนักเรียนอย่างเหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 2
ครูเข้ารับการฝึกอบรมหรือพัฒนาให้มีทักษะในการจัดการเรียนร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ตัวบ่งชี้ที่ 3
ครูมีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
ตัวบ่งชี้ที่ 4
ครูทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ที่สอดคล้องกับแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
ตัวบ่งชี้ที่ 5 ครูจัดหา
ผลิตและใช้สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ เทคโนโลยีในการพัฒนาผู้เรียนตามความต้องการจำเป็น
ตัวบ่งชี้ที่ 6 ครูจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคลอย่างเหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 7
ครูมีการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องผู้เรียนเฉพาะบุคคล
ตัวบ่งชี้ที่ 8 ครูใช้กระบวนการวิจัย
เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคล
ด้านที่ 3 มาตรฐานด้านการบริหารจัดการเรียนร่วม
มาตรฐานที่ 3
ผู้บริหารจัดการเรียนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์
ความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีต่อการการบริหารจัดการเรียนร่วม
ตัวบ่งชี้ที่ 2
ผู้บริหารมีการบริหารจัดการเรียนร่วมตามโครงสร้างชีท (SEAT Framework )
ตัวบ่งชี้ที่ 3
ผู้บริหารมีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM)
ตัวบ่งชี้ที่ 4
ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการเรียนร่วมให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
ตัวบ่งชี้ที่ 5
สถานศึกษามีกระบวนการเปลี่ยนผ่าน (Transition)
ตัวบ่งชี้ที่ 6 มีการส่งเสริมสนับสนุน
ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กรที่มีส่วนร่วม
ด้านที่ 4 มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 4
สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม
สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนร่วม
ตัวบ่งชี้ที่ 1
พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนให้ผู้เรียนและครอบครัวสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้
ตัวบ่งชี้ที่ 2
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนร่วมระหว่างบุคลากรในและภายนอกสถานศึกษา
ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น